วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2551

มาร่วมกันลงชื่อต่อต้านการบล๊อกเว็ปไซด์กันเถอะ

หลายครั้งที่เวลาเราดูหนัง ดูทีวี แล้วมีฉากที่ถูกเซ็นเซอร์ บางครั้งเราก็จะพอเดาได้ว่า ข้างหลัง mosaic ที่มาบังนั้นคืออะไร แต่บางครั้งเราก็ไม่สามารถมองได้เลยก็มี แต่ยังไงก็ตาม อรรถรสในการชมภาพยนตร์ก็เสียไปอยู่ดี ถ้าเป็นในทางสาธารณะก็ยังพอยกเว้นได้ แต่ถ้าในทางส่วนตัว เช่น ถ้าเราซื้อหนังลิขสิทธิ์มาแล้ว ผมคิดว่าเรามีสิทธิ์เต็มที่ๆจะรับชมภาพยนตร์อย่างเต็มอรรถรส และยังมีบางฉากที่น่าจะเซ็นเซอร์ กลับไม่เซ็นเซอร์ ในต่างประเทศมีการจัดเรทที่ชัดเจน ที่จะสามารถป้องกัน และสร้างความเหมาะสมให้กับสังคม แต่ที่ประเทศไทยยังไม่มีการลงมือทำที่แน่นอน แต่ปัจจุบันในประเทศไทยได้มีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่ใช้ชื่อกลุ่มว่ากลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย (Freedom Against Censorship Thailand หรือ FACT)
เป็นกลุ่มที่มีแนวคิดที่ต่อต้านการลิดรอนสิทธิส่วนบุคคลไม่ว่าจะเป็นทางอินเทอร์เน็ตและสื่อรูปแบบอื่นๆ แต่เท่าที่ผม ศึกษาข้อมูลมา กลุ่มคนกลุ่มนี้ยังไม่มีสัญลักษณ์ขององค์กรที่ชัดเจน และแนวทางที่ชัดเจนในการปฎิบัติยังไม่มีอะไร และยังไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป การจะรณรงค์อะไรย่อมไม่ค่อยจะเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ผมคิดว่าในฐานะที่ผมได้เรียนด้านการออกแบบ ผมอยากจะสร้างความน่าเชื่อถือไปพร้อมๆกับความสวยงามทางด้านสุนทรียภาพ และชี้แนะแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจน ให้กับองค์กรโดยทำการ Corporate Identity ให้กับองค์กรนี้ เพื่อองค์กรจะเป็นที่จดจำ และรู้จักมากขึ้น เพื่อเอื้อต่อการรณรงค์เกี่ยวกับเรื่องนี้ แม้ปัญหานี้อาจจะดูว่าไม่ใช่เรื่องร้ายแรง แต่ถ้าหากคุณคิดว่าสิทธิในการรับสื่อของคุณเริ่มถูกลิดรอนมากขึ้น บางครั้งก็ได้รับข้อมูลข่าวสารไม่ครบถ้วน หรือบางครั้งอยากจะค้นคว้างานจากอินเทอร์เน็ตแต่กลับหาไม่เจอ นั้นแหละครับ ปัญหาดังกล่าวเราควรให้ความสนใจมากขึ้น และช่วยกันแก้ไข เพื่อปัญหาดังกล่าวจะได้หมดไปจากสังคมเมืองไทย


ถ้าเพื่อนๆคนไหนสนใจเข้าตามลิงค์มาเลยhttp://facthai.wordpress.com/sign/

ไม่มีความคิดเห็น: