วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2550

ที่มาของประเด็น"ความทรงจำ"

สิ่งที่ผมได้จากการศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง photo montage และจากที่ได้ฟังจากกลุ่มของเพื่อนๆ ผมได้ประเด็นอะไรบางอย่าง ไม่รู้ว่าด้วยความโง่ของผมเองด้วยรึเปล่า คือจากที่ผมฟังเรื่อง photo montage สิ่งที่ผมจำได้เกี่ยวกับ photo montage คือเรื่องของการ collage เหตุผลที่ผมจำได้ผมคิดว่าก็คงเพราะผมเคยเรียนและได้เคยทำมาก่อน จึงทำให้ผมจำได้ จึงเกิดประเด็นขึ้นในใจผมตั้งแต่อาทิตย์แรกๆ และประเด็นนี้ผมก็ได้คุยกับอาจารย์ในหัวข้อ ความทรงจำ และยกตัวอย่างเปรียบเทียบเดี่ยวกับเรื่องนี้ว่า"มันก็เหมือนการกินข้าว มื้อแรกที่เรากินข้าวผัดคะน้า เราก็จะรู้จักใบคะน้า แต่พอเราไปกินผัดผักรวมมิตร ผักอย่างอื่นมันก็แปลกใหม่สำหรับเราแล้ว แต่เราก็จะได้รู้จักผักมากขึ้น ผมว่าความทรงจำของเรามันก็คล้ายๆกัน" แต่อาจารย์ก็บอกว่าให้ผมลองกลับไปศึกษา photo montage อย่างละเอียดใหม่อีกครั้ง ผมก็กลับมา แล้วก็นั่งดู นั่งคิดอยู่เป็นอาทิตย์ แต่ก็ยังลืมประเด็นเรื่องความทรงจำไม่ได้ มันวนเวียนอยู่ในหัวตลอด ผมจึงตัดสินใจแล้วว่า เรื่องนี้หล่ะที่ผมสนใจจริงๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น: